Tầm quan trọng của thể hiện sáng tạo và cách bắt đầu

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường bị cuốn vào guồng quay công việc, trách nhiệm gia đình và những lo toan thường ngày. Giữa những ồn ào đó, không ít người đã dần đánh mất kết nối với những đam mê sáng tạo từng cháy bỏng trong lòng họ. Tưởng chừng như niềm đam mê đó đã lụi tàn, nhưng thực chất, chúng chỉ đang chờ một ngọn lửa nhỏ để bùng lên. Trong cuốn sách mới sắp ra mắt của mình, Tiến sĩ tâm lý học Diana Hill đã khai thác sâu lý do tại sao khi trưởng thành, chúng ta lại thường ngần ngại trước những bước nhảy vọt sáng tạo. Qua câu chuyện về Tony, một người đàn ông 50 tuổi với niềm đam mê thổi sáo, Hill dẫn dắt độc giả qua những thử thách mà chúng ta phải đối mặt trên hành trình khơi dậy sức mạnh sáng tạo đã bị lãng quên. Đây không chỉ là hành trình tìm lại niềm đam mê, mà còn là hành trình tìm lại chính bản thân mình. Cùng đón đọc bài viết của Mỗi Ngày Một Câu Hỏi nhé!

Hành Trình Tìm Lại Đam Mê: Câu Chuyện Của Tony

Tony, ở tuổi 50, là người lớn tuổi nhất tham gia buổi biểu diễn sáo tại nhà thờ. Đứng giữa những đứa trẻ tiểu học, với chiếc váy xếp nếp và đôi giày sáng bóng, Tony nổi bật với dáng vẻ kiêu hãnh và cây sáo trong tay. Anh đã vượt qua mọi ánh mắt ngạc nhiên và sự tự ti để bước lên sân khấu, cảm nhận sự tự hào hiện lên trên gương mặt của vợ mình.

Tuy nhiên, hành trình để Tony đứng trên sân khấu không hề dễ dàng. Sau 50 năm không chạm vào cây sáo, Tony đã phải đối mặt với nhiều nghi ngờ về bản thân. Anh luôn mang theo hộp đựng sáo bên mình nhưng lại không dám mở nó ra, vì sợ rằng mình không còn đủ khả năng để chơi nhạc như xưa. Cảm giác sợ hãi bị chỉ trích từ giáo viên dạy sáo, người có thể nhắc nhở anh về huấn luyện viên khắc nghiệt thời trung học, khiến Tony ngần ngại bắt đầu lại. Thêm vào đó, cuộc sống bận rộn với công việc và việc chăm sóc người vợ bị bệnh ung thư khiến việc thổi sáo trở nên thứ yếu so với những trách nhiệm quan trọng khác.

Câu chuyện của Tony là một ví dụ điển hình cho những thách thức mà chúng ta thường gặp phải khi muốn khơi dậy lại niềm đam mê sáng tạo đã bị lãng quên. Nhưng điều quan trọng là Tony đã không từ bỏ. Anh đã quyết định đối mặt với nỗi sợ hãi, mở hộp đựng sáo, và bắt đầu tập luyện lại từ những nốt nhạc đơn giản nhất. Hành trình của Tony không chỉ là về việc tìm lại kỹ năng thổi sáo, mà còn là về việc tìm lại niềm vui và sự tự tin mà anh từng có.

Chúng Ta Đang Bị Mắc Kẹt Ở Đâu?

Câu chuyện của Tony không chỉ là câu chuyện của riêng anh. Trong chúng ta, ai cũng có những hoạt động sáng tạo mà chúng ta từng đam mê nhưng đã bị lãng quên. Những lý do như "không đủ thời gian", "đã quá muộn" hay "mình không đủ giỏi" thường được đưa ra để biện minh cho sự trì hoãn này. Có lẽ bạn cũng có một hộp dụng cụ nghệ thuật, một dự án chưa hoàn thành, hay một danh sách những lớp học mà bạn đã từng muốn tham gia nhưng chưa bao giờ thực hiện.

Nhiều người trong chúng ta đã từng trải qua cảm giác bị mắc kẹt khi phải đối mặt với những trách nhiệm cuộc sống hàng ngày. Những đam mê sáng tạo từ lâu đã bị gạt sang một bên để nhường chỗ cho công việc, gia đình, và những trách nhiệm khác. Nhưng điều gì đã khiến chúng ta từ bỏ những điều từng mang lại cho chúng ta niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống?

Câu trả lời không đơn giản, bởi lẽ nó phụ thuộc vào từng hoàn cảnh và trải nghiệm cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, một số yếu tố chung mà nhiều người gặp phải bao gồm sự sợ hãi, tự ti, áp lực từ xã hội, và thậm chí là áp lực từ chính bản thân mình. Những suy nghĩ như "Mình không đủ giỏi", "Mình đã quá già", hay "Không ai quan tâm đến điều này nữa" thường xuất hiện và ngăn cản chúng ta hành động.

Nếu chúng ta dành chút thời gian để suy nghĩ và lập danh sách những ý tưởng mà mình từng có nhưng chưa bao giờ theo đuổi, những hoạt động yêu thích nhưng đã bị hoãn lại, hay những thử thách nghệ thuật mà chúng ta luôn muốn thử nhưng chưa bao giờ có đủ can đảm—có lẽ chúng ta sẽ nhận ra rằng mình đang bỏ lỡ rất nhiều điều tuyệt vời.

Khi bạn nhìn vào danh sách đó, hãy tự hỏi cảm giác của bạn là gì? Bạn có cảm thấy tiếc nuối, thất vọng hay đơn giản là cam chịu? Những cảm xúc đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mắc kẹt, không biết làm thế nào để tiến về phía trước.

Khơi Dậy Dũng Cảm và Sáng Tạo Từ Bên Trong

Nếu bạn cảm thấy bế tắc và muốn tìm cách vượt qua, hãy thử trả lời một số câu hỏi mà Tiến sĩ Diana Hill gợi ý trong cuốn sách của bà. Những câu hỏi này có thể giúp bạn khơi dậy lòng dũng cảm và khả năng sáng tạo bị lãng quên.

1. Bạn Đánh Giá Cao Điều Gì Nhất?

Hãy nghĩ về những hoạt động mà bạn từng yêu thích nhưng đã bị hoãn lại vì những lý do như căng thẳng hay bận rộn. Đối với Tony, thổi sáo là một niềm đam mê từ thời niên thiếu. Đó không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là cách để anh thể hiện bản thân khi không thể diễn đạt bằng lời, giúp anh cảm thấy dễ chịu hơn trong những thời điểm căng thẳng. Việc thổi sáo còn kết nối anh với người mẹ đã qua đời, mang lại sự an ủi và giúp anh vượt qua nỗi đau mất mát.

Khi bạn tìm hiểu về những giá trị quan trọng nhất đối với mình, bạn có thể nhận ra rằng những hoạt động sáng tạo không chỉ là thú vui đơn thuần, mà còn là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tinh thần và sự kết nối với bản thân. Việc nhận ra những giá trị này sẽ giúp bạn có động lực để quay lại với đam mê của mình.

Bạn có tin vào những suy nghĩ vô ích đang cản trở khả năng sáng tạo của bạn, chẳng hạn như “Tôi không thể bắt kịp giai điệu”, “Tôi quá lùn” hoặc “Tôi không có đủ thời gian?” Họ là gì?

Bạn có gắn bó với những nhận dạng như “Tôi là con trai, tôi không thể học đan lát” hay “Tôi là mẹ, tôi không thể múa bụng”? Bạn gắn bó với danh tính nào?

Bạn có đang bám chặt vào một kết quả mà bạn không nhất thiết phải kiểm soát như lọt vào danh sách bán chạy nhất cho cuốn sách của mình, được chọn tham gia một chương trình nghệ thuật của mình hay đạt được một số lượng người theo dõi nhất định không? Kết quả nào khiến bạn cứng nhắc và bị ràng buộc?

2. Bạn Đang Trốn Tránh Điều Gì và Bám Víu Vào Điều Gì?

Khi gặp phải những trở ngại như cảm giác nản lòng, khó khăn hoặc sợ hãi khi phải đối mặt với những điều mới mẻ, chúng ta thường rơi vào trạng thái né tránh hoặc nắm bắt.

Né tránh là khi bạn chạy trốn khỏi sự khó chịu, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc từ bỏ những điều mà bạn thực sự muốn. Bám víu là khi bạn gắn bó quá mức với những suy nghĩ hay danh tính không còn phù hợp, khiến bạn không thể tiến xa hơn.

Tony đã bám víu vào hình ảnh của một người thổi sáo trẻ tuổi, giỏi giang hơn, và tránh né việc mở lại hộp đựng sáo vì sợ rằng mình sẽ không còn chơi tốt như trước. Tuy nhiên, khi anh nhận ra rằng những suy nghĩ đó chỉ là rào cản, anh đã bắt đầu đối mặt với chúng và bước đầu tiên là mở hộp sáo ra, dù chỉ là để nhìn thấy nó.

Bạn có đang bám víu vào những suy nghĩ tiêu cực như "Tôi không thể làm được", "Tôi đã quá già" hay "Tôi không có đủ thời gian"? Hãy thử xác định những suy nghĩ này và suy ngẫm về cách chúng đang ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo của bạn.

Bạn có bỏ cuộc khi cảm thấy nản lòng, khó khăn hoặc cảm thấy như chẳng đi đến đâu không? Cảm giác nào khiến bạn bỏ cuộc?

Bạn đang giấu tác phẩm của mình, không cho người khác xem, sợ phản hồi? Bạn sợ mọi người sẽ nghĩ gì?

Bạn đang sắp xếp lịch trình của mình để không có thời gian tạo hoặc lên lịch theo thời gian bạn dành để tạo? Bạn lo sợ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ưu tiên sự sáng tạo?

Bạn có hủy bỏ kế hoạch, từ chối, làm bản thân mất tập trung không? Có gì khó khăn khi xuất hiện? Bạn chỉ nỗ lực một nửa? Bạn lo sợ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tham gia?

3. Bạn Có Đang Mắc Kẹt Trong Một Câu Chuyện Không?

Câu chuyện mà bạn tự kể cho chính mình có thể là nguyên nhân chính khiến bạn cảm thấy bế tắc. Đó có thể là những suy nghĩ như "Tôi đã quá già để bắt đầu lại", "Mọi người sẽ cười nhạo tôi" hoặc "Tôi không xứng đáng với điều đó". Những câu chuyện này thường không phản ánh sự thật mà chỉ là những rào cản tâm lý khiến bạn sợ hãi và ngần ngại bước tiếp.

Câu chuyện của Tony là một ví dụ điển hình: "Tôi đã quá già để thổi sáo trở lại, sẽ rất khó khăn và thật xấu hổ khi lên sân khấu với một đám trẻ con. Mọi người sẽ cười nhạo tôi. Hơn nữa, vợ tôi cần tôi. Điều đó thật ích kỷ và không đáng để tôi dành thời gian cho nó."

Thực tế, việc chơi nhạc không chỉ mang lại niềm vui cho Tony mà còn giúp anh gắn kết với vợ mình, người luôn tự hào về niềm đam mê của chồng. Những câu chuyện mà chúng ta tự kể có thể chỉ là những hư cấu, và việc nhận ra điều đó sẽ giúp bạn thoát khỏi những rào cản tự đặt ra để tiến tới với sự sáng tạo.

4. Bạn Muốn Gửi Gắm Điều Gì?

Sự sáng tạo không phải lúc nào cũng là về việc tạo ra những kiệt tác nghệ thuật. Đôi khi, nó đơn giản là cách chúng ta thể hiện bản thân, kết nối với những người xung quanh và để lại dấu ấn của mình trên thế giới.

Hãy nghĩ về những điều mà bạn muốn để lại cho thế giới này. Đó có thể là một bức tranh, một bài thơ, hay thậm chí là một công việc mà bạn tự hào. Điều gì mà bạn muốn gửi gắm qua những tác phẩm sáng tạo của mình? Hãy để ý đến những cảm xúc và ý tưởng mà bạn muốn truyền tải, và dùng chúng làm động lực để bắt đầu hành trình sáng tạo của mình.

Tạo Ra Thói Quen Sáng Tạo

Khi đã nhận ra và đối mặt với những rào cản, bước tiếp theo là tạo ra thói quen sáng tạo. Bạn không cần phải làm những điều to lớn ngay lập tức. Đôi khi, những bước nhỏ nhưng kiên trì có thể dẫn đến những kết quả bất ngờ.

Hãy bắt đầu bằng việc dành ra một khoảng thời gian mỗi ngày để thực hiện những hoạt động sáng tạo mà bạn yêu thích. Điều này có thể chỉ đơn giản là dành 10 phút mỗi ngày để viết nhật ký, vẽ một bức tranh nhỏ, hay thậm chí chỉ là lắng nghe một bản nhạc mà bạn yêu thích. Điều quan trọng là duy trì thói quen này và để nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Kết Luận

Cuộc hành trình tìm lại niềm đam mê sáng tạo là một quá trình đầy thử thách, nhưng cũng đầy ý nghĩa. Câu chuyện của Tony là minh chứng rõ ràng rằng dù ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc sống, chúng ta đều có thể khơi dậy và nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo của mình. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra những giá trị cốt lõi, vượt qua những rào cản tâm lý, và tạo ra thói quen sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày.

Sự sáng tạo không chỉ mang lại niềm vui và sự thỏa mãn cá nhân mà còn giúp chúng ta kết nối sâu sắc hơn với bản thân và thế giới xung quanh. Dù là qua âm nhạc, hội họa, viết lách, hay bất kỳ hình thức sáng tạo nào khác, điều quan trọng là bạn không bao giờ từ bỏ niềm đam mê của mình. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ và từng chút một, bạn sẽ thấy rằng hành trình sáng tạo không chỉ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời mà còn giúp bạn tìm lại chính bản thân mình. Cùng đón đọc các bài viết khác của Mỗi Ngày Một Câu Hỏi bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cá cảnh có ngủ không? Cùng khám phá thế giới giấc ngủ dưới nước

Thiền biết ơn cơ thể: Phương pháp tạo mối quan hệ hài hòa với cơ thể

Ngủ trưa có tác dụng gì? Những lợi ích bất ngờ từ giấc ngủ ngắn